Người Việt Ngày Nay
Breaking News
Home / ĐỜI SỐNG / Họ Nhận Ra Người Khi Nhận Bánh Được Trao – Chúa Nhật III Sau Lễ Chúa Phục Sinh Năm B

Họ Nhận Ra Người Khi Nhận Bánh Được Trao – Chúa Nhật III Sau Lễ Chúa Phục Sinh Năm B

Các bài Lời Chúa dùng trong Phụng vụ thánh ngày Chúa Nhật thứ III Năm B sau Lễ Phục sinh, nhắm mục tiêu đưa dẫn mọi người nhận biết Chúa là ai. Rồi vì hữu tri nên mộ mến Đức Kitô, do đó mới nghe theo giáo huấn của các tông đồ, nhờ Thánh Thần tác động, mà dân chúng trở lại và hiệp thông trong Hội Thánh.
Chúa Giêsu là Đấng Cha đã sai tới, đúng theo lộ đồ mà các Tiên Tri đã thông báo hàng ngàn năm trước. Thiên Chúa luôn tỏ mình cho con người như những máy phát tuyến phát hình hiện nay, ngày đêm lan lỏa. Điều cần là con người biết mở chiếc máy thu nhận những tầng số ý Chúa, là tấm lòng của mình ra, để đón nhân Ngài.
Ta cùng đọc nguyên văn Lời Chúa bên dưới và cùng xin Ngài khai ngộ thêm, để thấu hiểu lý lẽ mầu nhiệm của Chân Ý.
BÀI ĐỌC I: Cv 3, 13-15. 17-19. “Đấng ban sự sống thì anh em đã giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại”.
Bài trích sách Tông đồ Công vụ.
Khi ấy, Phêrô nói với dân chúng rằng: “Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, Thiên Chúa Giacóp, Thiên Chúa các tổ phụ chúng ta đã làm vinh danh Chúa Giêsu, Con của Ngài, Đấng mà anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt Philatô, trong khi Philatô xét là phải tha cho Người. Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh, Đấng Công Chính, và xin tha tên sát nhân cho anh em, còn Đấng ban sự sống thì anh em lại giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại, điều đó chúng tôi xin làm chứng. “Hỡi anh em, thế nhưng tôi biết rằng anh em đã hành động vì không biết, như các thủ lãnh anh em đã làm. Thiên Chúa đã hoàn tất việc Người dùng miệng các tiên tri mà báo trước. Đức Kitô của Ngài phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy ăn năn hối cải, ngõ hầu tội lỗi anh em được xoá bỏ”.
BÀI ĐỌC II: 1 Ga 2, 1-5a. “Chính Người là của lễ đền tội, không những cho chúng ta mà thôi, nhưng còn cho cả thế gian”.
Bài trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, Cha viết những điều này cho các con, để các con đừng phạm tội. Nhưng nếu có ai đã phạm tội, thì chúng ta có Đức Giêsu Kitô, Đấng công chính, làm trạng sư nơi Đức Chúa Cha. Chính Người là của lễ đền tội chúng ta; không nguyên đền tội chúng ta mà thôi, nhưng còn đền tội cho cả thế gian. Chính nơi điều này mà chúng ta biết rõ được là chúng ta biết Chúa Giêsu, nếu chúng ta giữ các giới răn Người. Ai nói mình biết Người, mà không giữ giới răn Người, là kẻ nói dối, và nơi người ấy không có chân lý. Còn ai giữ lời Người, thì quả thật, tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy.
PHÚC ÂM: Lc 24, 35-48. “Họ nhận ra Người khi nhận bánh Người bẻ và trao cho”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đang bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: “Bình an cho các con! Thầy đây, đừng sợ”. Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: “Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây”. Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: “Ở đây các con có gì ăn không?” Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Đoạn Người phán: “Đúng như lời Thầy đã nói với các con, khi Thầy còn ở với các con, là cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh”. Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh. Người lại nói: “Có lời chép rằng: Đấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy”.
Đôi dòng ghi chú và tâm tình
Phần đầu của chương 3: 1- 11 trong sách Tông Đồ Công Vụ ghi lại việc Phêrô chữa lành một người què nhờ tên Chúa Giêsu. Mà tên tức là Người cùng với quyền năng của Đấng Phục sinh. Do phép lạ này mà dân chúng tuôn đến với Phêrô và Gioan tại hành lang Solomon trong Đền Thờ có tầm cỡ quốc gia của Do Thái tại thủ đô Giêrusalem.
Cũng nhờ hoàn cảnh thuận lợi này, Phêrô lên tiếng rao giảng cho dân chúng về Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết. Người đã sống lại thật, nên tên của Người mới làm được phép lạ lớn lao trên.
Ý thứ hai là Đức Kitô đã hoàn thành mọi giai đoạn lịch sử Israel theo kế hoạch của Thiên Chúa, đã ghi trong bài ca thương-khó về người Tôi Tớ được ngôn Sứ Isaia phác họa (Is 41-41). Cái chết của Người đã biến đổi thân phận nô lệ của nhân loại tội lỗi, trở thành con cái được hưởng phúc thừa tự (Rm 8: 12-17).
Ở trên, có vẽ như thánh Phêrô bào chữa cho người Do Thái đã đồng mưu giết Chúa Giêsu vì không biết người là Đấng Messia. Họ hành động vì thành kiến và mù quáng theo lời xúi dại do ganh tị của thẩm quyền tôn giáo thời đó, hơn là cố ý. Nên khi nhận biết Chúa Giêsu thì hãy sám hối hoà giải với Thiên Chúa, tin tưởng vào Người để thân tâm được an lạc và hạnh phúc, như người què nhờ tràn đầy vui mừng nên mới nhảy nhót (3: 8) và ca tụng Thiên Chúa đã đoái thương và cứu chữa cho anh (Lc. 1: 54-55) đại diện cho toàn dân, nhân loại.
Qua Bài Phúc Âm, Đức Giêsu hiện ra với hai môn đệ Emmau, giải thích Thánh Kinh trên con đường về quê và Hai ông chỉ nhận ra được Thầy lúc Ngài bẻ bánh.
Hầu hết các môn đệ theo Chúa chỉ vì mưu cầu danh lợi thú. Nói cách khác, các ông “biết” Chúa Giêsu với lối nhìn mưu cầu đoạt lợi. Dù các ông có “biết” Chúa nhờ cùng sinh hoạt và tập tành theo Chúa trên nhiều nẻo đường rao giảng tin mừng, nhưng với nhãn quan cầu tìm về hướng khác với Chúa.
Nên việc Chúa tử nạn làm cho các ông mất niềm tin, thất vọng, vấp ngã vì thập giá, cũng không khó hiểu.Vì lẽ Thiên Chúa thì im lặng như ngủ quên Thầy mình tới ngày thứ ba rồi. Nên ai về nhà nấy, chăm lo làm ăn, tự tạo tương lai cho bước đường mới.
Nhưng nhờ đoạn đường Emau, người khách lạ dẫn giải Thánh Kinh lúc chiều tà, giúp hai môn đệ dần dần ngộ ra sứ mệnh thật sự của Thầy mình, là vua tâm hồn, cứu chuộc linh hồn con người qua khổ nạn cái chết và sống lại.
Nên tâm trí hai ông bừng sáng lên lúc Ngài bẻ bánh, như Bí tích Thánh Thể, vừa bổ dưỡng vừa chữa lành những đau thương thất vọng. Sau đó hai ông liền trở lại Giêrusalem thuật lại cho các môn đệ khác những điều mắt thấy tai nghe.
Khi biết Chúa rồi, con có mau mắn làm chứng về Chúa như hai môn đệ bên trên này không?
Xin giúp chúng con thật sự biết Chúa, bằng cách giữ luật và vâng lời Ngài, là thường xuyên đến Bí Tích Thánh Thể, để trút bỏ mọi đau thương ưu phiền và nhận lấy phương dược bổ đưỡng cho linh hồn cách hiệu quả nhất.
Xin dâng lời cầu
Đức Giêsu Kitô không có tội lỗi gì, nhưng tình nguyện gánh lấy tội lỗi chúng con. Chúa chịu khổ nạn, đã chết và sống lại để cho loài người được sống thật phần linh hồn. Nên chúng con, như các môn đệ xưa, xin cùng những người ăn năn sám hối, làm chứng về Chúa Phục sinh cho xã hội chung quanh.
Xin Chúa cho các nhà cầm quyền trên thế giới, thật sự nhận biết Chúa và giới luật của Ngài, để cùng cộng tác tiêu diệt chiến tranh, bài trừ tội ác và xây dựng một thế giới an lành hạnh phúc.
Xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh luôn thật biết Chúa, mà tự khiêm tốn, cùng ăn năn sám hối các thiếu sót lỗi lầm, để được bình an thật trong tâm hồn.
Xin Đức Giêsu phục sinh nâng đỡ, ủi an những ai vô tội bị bách hại và là nạn nhân của bất công, đói nghèo bị khinh chê trong thế giới hôm nay.
Xin giúp chúng con luôn nhớ lệnh truyền của Đức Giêsu Kitô, là ăn năn sám hối và cùng làm chứng về Chúa, để chúng con thực sự là môn đệ của Ngài.
Xin cho anh chị em trong họ đạo chúng con luôn thật sự nhìn thấy Chúa và không quên trách nhiệm làm chứng Giêsu Phục sinh, bằng gương sáng cho mọi người chung quanh chúng con. Amem. Alleluiah.

vo ha

About nvngaynay

Comments are closed.

Scroll To Top