Người Việt Ngày Nay
Breaking News
Home / ĐỜI SỐNG / Chúa Giêsu Chữa Trị Câm Điếc – Chúa Nhật 23 Thường Niên B

Chúa Giêsu Chữa Trị Câm Điếc – Chúa Nhật 23 Thường Niên B

Câm và điếc theo y học, thường đi đôi do lưỡi và tai không hoạt động. Chính vì không nghe được, nên không nói được. Vì chưng, không biết bắt chước âm thanh mang ý nghĩaqui ước, nên trở thành câm. Câm và điếc là bệnh nan y. Tới nay Ngành Y Khoa, dù tân tiến như hiện tại, nhưng cũng chưa chữa trị dứt căn được bệnh trên.
Riêng Bài Phúc Âm trong Phụng Vụ Thánh tuần này, tường thuật việc Chúa Giêsu chữa trị câm điếc một cách dễ dàng. Ta tìm thêm vài ý nghĩa, rồi dựa vào đó mà luận bàn trước thời cuộc tuần rồi. Cùng sau hết, rút ra bài học thực hành cho chính mình.
Bài PHÚC ÂM: Mc 7: 31-37 “Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon, đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh. Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Người và xin Người đặt tay trên kẻ ấy. Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Ðoạn ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo: “Effetha!” (nghĩa là “Hãy mở ra!”), tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ, và anh nói được rõ ràng.
Chúa Giêsu liền cấm họ đừng nói điều đó với ai. Nhưng Người càng cấm, thì họ càng loan truyền mạnh hơn. Họ đầy lòng thán phục mà rằng: “Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được!”
Vài ghi chú và tâm tình
Trong đoạn Phúc Âm trên, Chúa Giêsu tiếp tục sứ mệnh giảng dạy và chữa bệnh cho dân Do Thái còn lại ở miền xa Tyrô và Siđon, gần mé biển vùng Tây Bắc. Những phép lạ này, Chúa làm để giúp thêm củng cố lòng tin cho các tông đồ vì tới lúc đó các ông chưa biết rõ Chúa Giêsu là ai (8:17-21). Ở đây Chúa Giêsu lại dùng phương tiện thể lý là đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh. Người thở dài khi nghĩ đến sự cứng lòng của một số người (8:12) và cũng do sự yếu nhược phần xác sau khi nguyên tổ sa ngả (St: 3).
Thêm nữa, Chúa Giêsu đưa người câm điếc ra khỏi đám đông vì không muốn khoe khoang việc chữa lành, không chỉ ngoạn mục theo kiểu vật chất, mà còn hướng tới sứ mệnh chữa lành câm điếc mù loà tinh thần nữa. Còn thói đời đó đây, như tại nước mình 14 năm qua, cũng có thầy chữa câm điếc, lại luôn nhờ truyền thông quảng bá và hô hào công chúng vỗ tay hoan hô.
Chúa lại ra lệnh cho người được chữa lành đừng nói cho ai, vì Người đã nổi tiếng trong vùng Lục Tỉnh rồi. Người không muốn họ chỉ coi Chúa Giêsu là Đấng giải phóng mặt chính trị như cuộc nổi dậy Macabê (năm 166-160 TCN). Vì chưng họ không thể kỳ vọng một Đấng Messia đau khổ.
Xin Chúa cũng chữa lành chúng con. Giúp chúng con biết lắng nghe và can đảm nói về sự thật cùng niềm tin chân chính của mình khi bị vùi dập vô cớ hay bị hiểu lầm xúc phạm.
Xin cùng nhìn lại một chút chuyện trước thời cuộc tuần vừa qua 29/08/21.
Theo bản dịch Thánh Kinh mới của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ, thì “Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giêsu”. Ngày nay, hiểu rộng ra theo nghĩa bóng: điếc vì chưa được nghe sự thật cách chính dáng. Còn ngọng là nói cách lệch lạc sai ý nghĩa ban đầu, nhất là về mặt tôn giáo. Đó là:
Tuần vừa qua (Chúa nhật 29/08/21) Bà CEO của Công Ty Du Lịch Đại Nam tại VN, có đưa lên phương tiện truyền thông Youtube câu chuyện tiếu lâm mà bà cho là thật. Chuyện mới nghe thì biết là bịa-đặt về việc 1 LM/ông cha chưởi tục “ĐM” trên hối nhân, khi anh xưng tội ăn cấp xe đạp của ngài. Rồi ngài đưa người này tới công an. Kết luận của bà là sau này đừng xưng tội với ông cha quen biết (địa phương) nữa. Tức khắc, ba ngày liền sau đó thì nhiều đinh thập tự cùng vài gai bồ đề trổ ra neo bà lại, cho rằng bà xúc phạm bí tích Giải Tội/Hoà Giải của Công Giáo.
Người ta đồn từ trường học tới ngoài đời: “đạo Chúa sướng lắm. Cứ phạm tội thoải mái, rồi đi xưng, bao nhiêu tội cũng được tha hết”. Còn đồn với tính cách bịa chuyện nhiều thứ khác. Nếu cô Hằng có nghe chuyện bịa, cô lưu hành nội bộ thì không ai biết. Còn khi đưa lên truyền thông, thì ngày nay cả thế giới biết. Nên cô phải cẩn thận:
Cô Hằng muốn có thêm kiến thức tôn giáo hay mặt nào cũng tốt, riêng đạo Công Giáo, thì lên Online hay tìm 1 tu sĩ hoặc giáo dân trơn của Công Giáo cũng được, để hỏi coi chuyện xưng tội của Công Giáo ra làm sao.
Đừng nghe mấy tên bá vơ bịa chuyện sỉ nhục tôn giáo nói chung (riêng việc xưng tội của Công giáo) mà tự làm mất uy tín của cô, cũng có thể lây qua cho anh Dũng là người có nhiều mặt đáng quí.
Cô nên coi lại.
Thứ nhất không có Tu sĩ, kể cả tín đồ TỐT của bất cứ đạo giáo chân chính nào , chửi tục (xin lỗi) “đm” 1 CÁCH NGỌT xớt như trong clip.
Nếu khi gặp phải 1 tu sĩ gốc an ninh trá hình của bên nào đó, mà lên tới hàng giáo sĩ tôn giáo, như Linh Mục Công giáo, thì người này phải ăn nói ngọt diệu đậm đà một cách lịch sự và đắc nhân tâm để che dấu lý lịch 1 cách tinh vi, mà cô không bao giờ nghe “cha nội” ấy chửi tục tự nhiên như chợ cầu cá.
Thứ hai, theo Công giáo, khi xưng tội/thú tội ăn cắp, thì vị thẩm quyền, răn dạy phải trả cho chủ bị mất cắp. Khi trả xong thì Chúa hay Trời mới tha hết tội cho.
Thứ ba, nếu ăn cắp món đồ, rồi xài hết, mà không trả nổi, thì phải hứa trả lại trong thâm tâm và trả dần dần khi có thể.
Thứ bốn, nếu khi có thể trả, mà không tìm được chủ của đồ bị mất cắp trước kia, thì trả cho con cháu nhà ấy
Năm là, nếu khi có khả năng trả, mà không tìm ra chủ bị mất cắp hay con cháu nhà đó, để trả bằng giá trị tương đương món đồ ăn cắp và cả thiệt hại là tiền lời nếu có thể, thì gởi tổng số tiền đó cho cơ quan từ thiện.
Xin đừng nổi nóng trước sự đùa cợt của cô Hằng, do ngộ nhận về lời lẽ và thái độ của Linh Mục giải tội. Vì cô Hằng cũng là nạn nhân của ai đó. Họ đùa giỡn cho cô và 2 bên cho là thật theo họ bịa ra.
Lời lẽ của Cô Hằng có nặng nề, nhưng chưa là bao so với những chuyện bịa do “đồn rằng” trong quyển Gia Tô Bí Lục, mà xứ Đông Lào cho tái bản nhiều kỳ. Ngày nay, vào Googles cũng có.
Tới đây, xin mở ra, đọc, suy nghĩ và thực hành ít nhiều thư thứ I của Vị Giáo Hoàng đầu tiên là Thánh Phêrô dặn dò 2000 năm trước:
2: 12 Anh em hãy ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, để ngay cả khi họ vu khống, coi anh em là người gian ác, họ cũng thấy các VIỆC LÀNH anh em làm mà tôn vinh Thiên Chúa trong ngày Người đến viếng thăm.
2: 15 Vì ý muốn của Thiên Chúa là anh em hãy làm ĐIỀU THIỆN để bịt miệng những kẻ ngu xuẩn vô tri.
3: 13 Ai làm hại được anh em, nếu anh em nhiệt thành làm điều thiện?
c. 14 Mà nếu anh em chịu khổ vì sống công chính, thì anh em thật có phúc! Đừng sợ những kẻ làm hại anh em và đừng xao xuyến.
c. 15 Đức Ki-tô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em.
c. 16 Nhưng phải trả lời cách HIỀN HOÀ và với sự KÍNH TRỌNG. Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Ki-tô, thì chính họ phải xấu hổ vì những điều họ vu khống,
c. 17 bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác.
Gói lại. Cô Hằng vừa xin lỗi bên Công Giáo (01/09/21) vì vô tình vui miệng nói chơi, theo như lời của cô, nhưng lại chạm nặng tới điển nóng Bí tích giải tội của Công Giáo. Khi cô nói lời xin lỗi thì chuyện cũ coi như đã qua. clip xin lỗi:
https://www.youtube.com/channel/UCOO2…kiệt Tuấn Đạt
Nếu bạn thấy có những sai lầm xảy ra khi hành đạo đang theo, bạn cũng cần góp ý kín đáo với bằng chứng. Thẩm quyền tôn giáo luôn hỗ trợ, giúp giải quyết.
Khi mình không thông hiểu về 1 đạo nào, thì không nên đưa chuyện tiếu lâm của đạo đó lên clip/online.
Người thiện tâm cầu nguyện Đấng Thiêng Liêng giúp cô và chú Dũng tiếp tục làm việc nhân nghĩa giúp đời.

vo ha

About nvngaynay

Comments are closed.

Scroll To Top